ทำไมถนนต่าง ๆ ถึงนิยมใช้ยางมะตอยกันน้า

บางครั้ง เวลาที่เราขับรถมาทำงาน แล้วอาจสังเกตว่า ถนนเส้นนี้ทำไมมันเงียบจัง และทำไมสามารถเลี้ยวโค้งได้ง่ายมาก ๆ นั่นเป็นเพราะว่า ถนนเส้นนั้นเป็นถนนยางมะตอยนั่นเองครับ โดยจุดสังเกตของถนน ยางมะตอย จะสามารถสังเกตได้จากถนนนั้นมีสีที่ดำกว่าถนนปกติอยู่มากเลยครับ วันนี้ เรามีบทความมาให้อ่านกันครับว่าทำไมถนนยางมะตอยถึงนิยมนำมาสร้างถนน และมันดีอย่างไรกัน และตัวถนนเองนั้นมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

ยางมะตอย คืออะไร ทำไมถึงนิยมนำมาสร้างถนน

ยางมะตอย คืออะไร 

ยางมะตอยมีส่วนประกอบหลัก ๆ คือ น้ำมันดิน ที่มีคุณสมบัติคือ มีความเหนียวและมีความหนืดต่ำ โดยน้ำมันดินนี้ จะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมหินและทรายให้เป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่ง หินหยาบที่ใช้เป็นส่วนประกอบนั้น จะทำให้ถนนมีความแข็งแรง ความนิ่ง และความคงทนของถนนนั่นเองครับ ขนาดของหินหยาบที่ใช้ก็มีผลต่อประสิทธิภาพของถนน ในขณะเดียวกัน ก็มีการใส่หินปูน เถ้าลอย และปูนขาวเข้าไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของถนนครับ

มากไปกว่านั้น อาจมีการเพิ่มส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของยางมะตอยเข้าไปอีก เช่นเติมพอลิเมอร์ ไฟเบอร์ หรือส่วนประกอบที่มีส่วนผสมของยาง พอลิเมอร์จะทำให้ถนนมีความยืดหยุ่นและความแข็งของถนน ทำให้ถนนมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น ในขณะที่ไฟเบอร์เช่น เซลลูโลส หรือโพลีเอสเตอร์ จะช่วยให้ถนนมีความแข็งแรงและมีรอยแตกยากขึ้น 

ความสำคัญของ ยางมะตอย ในการก่อสร้างถนน

ยางมะตอยมีความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก สามารถผสมกับสารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ และตามโจทย์ต่าง ๆ ของแต่ละสถานที่ เช่น สภาพอากาศ สภาพการจราจร ความยืดหยุ่นนี้ทำให้วิศวกรสามารถทำให้เฉพาะเจาะจงกับแต่ละสถานที่ได้ นอกจากนั้น ยังสามารถรับน้ำหนักของรถบนถนนได้มากอีกด้วย เนื่องจากทุกส่วนผสมมีผลทำให้ถนนสามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น

ยางมะตอยเองยังสามารถทำให้การขับขี่ของเรานุ่มขึ้นได้ เป็นเพราะว่ามีความยืดหยุ่นโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ตัวด้านในถนนเองสามารถขยับได้นิดหน่อย จึงทำให้ลดโอกาสในการเกิดรอยแตกและหลุมบนถนนไปได้เยอะ

ถนนยางมะตอยเองยังมีคุณสมบัติในการต้านการลื่นไถลของรถด้วยนะ และจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากกว่านี้เมื่อผสมกับหินหยาบที่มีคุณสมบัติเฉพาะ เป็นผลทำให้ถนนมีการยึดเกาะที่ดีมากขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

และถนนยางมะตอยที่ถูกรื้อออกแล้วยังสามารถนำไปรีไซเคิลโดยการทำเป็นส่วนผสมในการราดยางมะตอยอีกที่ได้ด้วยนะ เมื่อมีส่วนผสมของยางมะตอยเก่าแล้ว ก็จะช่วยลดการใช้ยางมะตอยในการราดถนนใหม่ด้วย เป็นการช่วยประหยัดทรัพยากรได้ไปด้วยในตัว

การก่อสร้างถนนโดยใช้ยางมะตอย

เตรียมพื้นที่ที่จะสร้างถนน โดยการเคลียขยะต่าง ๆ ออกจากพื้นที่ และขุดพื้นที่ให้มีความลึกที่พอเหมาะ เพื่อที่จะให้รากฐานของถนนมั่นคงแข็งแรง

ใส่ชั้นของหินละเอียดเข้าไป รู้จักกันในชื่อของ”ฐานย่อย” ซึ่งจะเป็นชั้นที่ทำให้ตัวถนนมีความมั่นคงและสามารถระบายน้ำได้ดีขึ้น เป็นชั้นที่สำคัญในการป้องกันการเกิดการแตกของถนนและน้ำ่ทวมถนนได้

เมื่อใส่ชั้นหินละเอียดเข้าไปแล้ว ขึ้นต่อไปจะเป็นการเติมชั้นของยางมะตอยเข้าไปชั้นแรก โดยยางมะตอยที่ใช้ราดในชั้นนี้ จะทำหน้าที่เป็นเสมือนกาวที่เชื่อมสิ่งต่าง ๆ ระหว่างชั้นบนและชั้นล่างเข้าด้วยกัน ยางมะตอยนี้จะถูกอุ่นให้ร้อนอย่างเท่า ๆ กัน ความหนาของชั้นนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความหนาแน่นของจราจรและสภาพอากาศแถวนั้น

สุดท้าย ราดยางมะตอยทับเป็นชั้นบนสุด เป็นชั้นที่สัมผัสกับล้อรถโดยตรง ชั้นนี้จะผสมด้วยชั้นรองพื้นด้านบนและหินหยาบ การผสมระหว่างชั้นรองพื้น ยางมะตอย และหินหยาบ ควรทำให้ดี เพราะจะทำให้เป็นพื้นถนนที่ราบเรียบและคงทนยาวนาน

ตลอดระยะเวลาของการราดถนน การควบคุมคุณภาพของถนนเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ตลอด เพื่อรักษามาตรฐานของถนนเอาไว้ และจำเป็นที่จะต้องมีการบอกค่าส่วนผสมต่าง ๆ และการผสมอยู่ตลอดเวลา

ถนนยางมะตอยจะคงทนมั้ย

เมื่อซ่อมแซมถนนอยู่ตลอด ถนนยางมะตอยก็จะมีสภาพที่ดีและอยู่ไปได้อีกนาน โดยการตรวจสอบสภาพพื้นผิวของถนนอยู่บ่อย ๆ เพื่อเป็นการเช็คว่ามีร่องรอยแตกของถนนมั้ย หรือถนนตรงไหนมีสภาพที่ค่อนข้างเสื่อมลงเร็วกว่าพื้นที่อื่น ๆ การหมั่นสังเกตอยู่บ่อย ๆ จะทำให้เห็นถึงปัญหาที่มีอยู่ และสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะมีปัญหาใหญ่ ๆ เกิดขึ้น 

การทำความสะอาดถนนยางมะตอยอย่างสม่ำเสมอยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนด้วย เช่นการกวาดถนน การหยิบเศษขยะออก และระบบระบายน้ำที่เหมาะสมกับถนนจะป้องกันไม่ให้ถนนมีน้ำท่วม ซึ่งเป็นผลเสียต่อโครงสร้างถนน 

การซ่อมแซมถนนให้เป็นเวลาและมีแผนการซ่อมแซม บำรุงถนนที่ชัดเจนจะช่วยยืดอายุการใช้งานของถนนไปได้อีกนาน เป็นการป้องกันไม่ให้ถนนเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และเป็นการประหยัดงบในการบำรุงรักษาถนนที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ

สรุป 

ถนนยางมะตอย เป็นถนนที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ ซึ่งมีส่วนผสมหลัก ๆ คือ น้ำมันดินและหินหยาบ ถนนยางมะตอยเป็นถนนที่มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว มีความการยึดเกาะถนนที่ดี และมีความยืดหยุ่นอยู่แล้ว อีกทั้ง ยางมะตอยยังสามารถผสมสารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปได้อีก เพียงแค่ซ่อมแซมถนนเป็นเวลาที่ชัดเจนก็จะเป็นการยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นไปอีก และยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย