ขับรถชิดซ้าย เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีในบ้านเรา แต่คุณคุ้นเคยกับคำว่า “การจราจรทางซ้าย” และ “การจราจรทางขวามือ” หรือไม่ และคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมบางประเทศขับรถทางด้านซ้ายของถนนในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ขับรถทางด้านขวา ซึ่งปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดนี้มีภูมิหลังทางประวัติศาสตร์อันยาวนานและยังคงก่อร่างสร้างระบบการขนส่งทั่วโลก ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกหัวข้อที่น่าสนใจของการจราจรทางซ้ายมือและขวามือกันครับ

ขับรถชิดซ้าย และ ชิดขวา มี ประเทศะไรบ้าง และทำไมต้องแบ่งกัน

ในทุก ๆ วัน ผู้คนหลายล้านคนเดินทางผ่านเมืองต่าง ๆ ของตน โดยปฏิบัติตามกฎหมายที่ควบคุมทิศทางที่พวกเขาควรขับรถ การจราจรทางซ้ายหมายถึงการขับรถทางด้านซ้ายของถนน ในขณะที่การจราจรทางขวามือหมายถึงการขับรถทางด้านขวา ระบบทั้งสองนี้แพร่หลายไปทั่วโลกและสามารถกำหนดรูปแบบของถนน การผลิตยานพาหนะ และแม้แต่บรรทัดฐานทางวัฒนธรรมได้เลยครับ

ประวัติศาสตร์เบื้องหลังและจุดเริ่มต้นของ ขับรถชิดซ้าย และ ชิดขวา

เพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดบางประเทศจึงใช้การจราจรทางซ้ายในขณะที่บางประเทศจะใช้การจราจรทางขวามือ เราจำเป็นต้องสำรวจต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์ หลักฐานการใช้ถนนที่เก่าแก่ที่สุดมีอายุย้อนหลังไปหลายพันปี แต่ในสมัยจักรวรรดิโรมันมีการกำหนดทิศทางการจราจรที่เหมือนกัน ชาวโรมันขับเกวียนและรถม้าศึกทางด้านซ้ายของถนน ซึ่งเป็นประเพณีที่คงอยู่ตลอดภายในอาณาจักรอันกว้างใหญ่ของพวกเขานั่นเองครับ

ตัวอย่างประเทศที่ขับรถชิดซ้าย

United Kingdom ( UK )

หนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงที่สุดในด้านการจราจรทางซ้ายมือคือสหราชอาณาจักร ซึ่งรากเหง้าของประเพณีนี้สามารถย้อนไปถึงยุคกลางเมื่ออัศวินบนหลังม้าจะขี่ทางด้านซ้ายของถนนเพื่อให้แขนขวาว่างในการต่อสู้ การปฏิบัตินี้ดำเนินต่อไปจนถึงยุคของรถม้าและจนมาถึงยุคของรถยนต์นั่นเอง

Australia

ออสเตรเลีย เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษก็ขับรถชิดซ้ายของถนนเช่นกัน ผู้ตั้งถิ่นฐานในยุคแรกได้นำธรรมเนียมของตนมาด้วย รวมทั้งประเพณีการจราจรทางซ้าย ทุกวันนี้ ชาวออสเตรเลียยังคงขับรถชิดซ้าย แม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านจะใช้การจราจรขวามือก็ตาม

Japan

ในประเทศญี่ปุ่น การจราจรทางซ้ายถูกนำมาใช้ในยุคเมจิในปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้รับอิทธิพลมาจากการที่ประเทศนี้มีปฏิสัมพันธ์กับชาติตะวันตก โดยเฉพาะอังกฤษ ซึ่งปฏิบัติตามประเพณีการขับรถพวงมาลัยซ้าย

India

อินเดีย เคยเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ และได้รับการสืบทอดการสัญจรทางซ้ายมาจากอดีตสมัยอาณานิคม แม้จะได้รับปัญหาจากประชากรจำนวนมากและสภาพถนนที่หลากหลาย แต่ประเทศยังคงขับรถทางด้านซ้ายเช่นเดิมครับ

ตัวอย่างประเทศที่ขับรถชิดขวา

United States ( USA )

สหรัฐอเมริกาขับรถทางด้านขวาของถนน ซึ่งไม่เหมือนกับของอังกฤษ การใช้กฎจราจรนี้อาจมาจากหลายปัจจัย รวมถึงอิทธิพลของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวฝรั่งเศสและการออกแบบเกวียนของชาวอเมริกันในยุคแรกที่ชื่นชอบการขับชิดขวาครับ

Canada

ในฐานะเพื่อนบ้านของสหรัฐอเมริกา แคนาดาใช้ระบบการจราจรขวามือ อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นบางประการในประเทศนี้ เช่น เกาะปรินซ์เอดเวิร์ด ซึ่งการจราจรทางซ้ายถือเป็นเรื่องปกติ

Germany

เยอรมนี ซึ่งขึ้นชื่อในด้านความเก่งกาจด้านวิศวกรรมและอุตสาหกรรมยานยนต์ขั้นสูง ขับรถทางด้านขวาของถนน การตัดสินใจครั้งนี้ได้รับอิทธิพลจากตำแหน่งศูนย์กลางของประเทศในยุโรปและความปรารถนาที่จะสอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้านครับผม

France

ฝรั่งเศส เช่นเดียวกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ยึดการจราจรชิดขวา ประเพณีนี้สามารถสืบย้อนไปถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส เมื่อผู้นำการปฏิวัติต้องการแยกตัวเองออกจากอังกฤษและธรรมเนียมการขับรถพวงมาลัยซ้าย

ปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ เลือกใช้จราจรซ้ายและขวามือ

การเลือกระหว่างการจราจรทางซ้ายและการจราจรทางขวามือได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงเหตุผลทางประวัติศาสตร์ อิทธิพลของอาณานิคม ข้อพิจารณาทางภูมิศาสตร์ และปัจจัยทางเศรษฐกิจครับ

 ด้านประวัติศาสตร์

เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และประเพณีมีบทบาทสำคัญในการกำหนดระบบการจราจร ดังที่เราได้เห็นจากอิทธิพลของอังกฤษและโรมัน ซึ่งประเพณีสามารถคงอยู่ได้นานหลายศตวรรษและมีอิทธิพลต่อนิสัยของคนทั้งชาติได้เลยครับ

 อิทธิพลของอาณานิคม

การล่าอาณานิคมของดินแดนโดยอำนาจของยุโรป ส่งผลให้เกิดการถ่ายทอดแนวทางปฏิบัติทางวัฒนธรรม รวมทั้งทิศทางการจราจรไปด้วย อดีตอาณานิคมหลายแห่งยังคงขับรถบนถนนฝั่งเดียวกับอาณานิคมของตน

 ลักษณะทางภูมิศาสตร์

ภูมิศาสตร์ยังสามารถมีอิทธิพลต่อระบบการจราจร ในประเทศที่มีการขับรถพวงมาลัยขวาเป็นส่วนใหญ่ อาจมีการใช้การจราจรพวงมาลัยซ้ายในบางภูมิภาคเพื่อรองรับภูมิประเทศที่มีลักษณะเฉพาะหรืออำนวยความสะดวกในการข้ามพรมแดนกับประเทศที่ขับรถชิดซ้ายก็ได้ครับ

 เศรษฐกิจ

อิทธิพลทางเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น ที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์และตลาดส่งออก สามารถมีอิทธิพลต่อการเลือกทิศทางการจราจรได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ประเทศที่โดดเด่นด้านอุตสาหกรรมยานยนต์อาจชอบที่จะขับเคลื่อนในด้านเดียวกับประเทศคู่ค้าหลักเป็นได้

แต่บางที ก็มีบางประเทศที่เปลี่ยนจากขับชิดซ้ายเป็นชิดขวา และขับชิดหวาเป็นชิดซ้ายเหมือนกันนะ

สวีเดนเปลี่ยนไปใช้การจราจรขวามือ

ในปี พ.ศ. 2510 สวีเดนได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะเปลี่ยนจากการจราจรทางซ้ายมือเป็นการจราจรทางขวามือ การเปลี่ยนแปลงนี้เรียกว่า Dagen H (H Day) จำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างครอบคลุม การรณรงค์ให้สาธารณชนรับรู้ และการปรับโครงสร้างพื้นฐาน แม้จะมีปัญหาในเบื้องต้น แต่สวีเดนก็เปลี่ยนได้สำเร็จ โดยปรับตัวเข้ากับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการจราจรทางขวามือ

ซามัวเปลี่ยนไปใช้การจราจรซ้ายมือ

ในปี พ.ศ. 2552 ซามัวเปลี่ยนจากการจราจรขวามือเป็นการจราจรซ้ายมือเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ การเปลี่ยนแปลงนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้ารถยนต์และปรับปรุงความปลอดภัยทางถนน การให้ความรู้แก่สาธารณชนและการวางแผนอย่างรอบคอบเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การเปลี่ยนเป็นไปอย่างราบรื่น

 

สรุป

โดยสรุป ระบบการจราจรทางซ้ายและขวามีรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้ง ซึ่งการเลือกของการขับรถทางด้านซ้ายหรือด้านขวาของถนนนั้นได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการอิทธิพลของประวัติศาสตร์ อาณานิคม ภูมิศาสตร์ และเศรษฐกิจ ซึ่งการทำความเข้าใจเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังระบบเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมการเดินทางบนท้องถนนทั่วโลกอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพครับ